Monday 23 January 2012

GUSTO KO PANTAY TAYO

Ni: Angelie Ribaya  #43


          Actually, di ko rin alam kung bakit iyan ang pamagat nitong blog ko . hahaha. Sabi lang ng leader ko. Hayaan mo na nga. Hmmm, hindi naman porke ganyan yung pamagat ng blog ko ay iyan na agad yung gusto ko. Ang gusto ko lang naman eh yung hindi nakakadown. Yung tipong sige mas magaling ka/siya pero dapat magaling din ako. Hahaha, nakakawala kasi ng self-confidence eh. Eto ikukwento ko yung experience ko nung bata pa ako.   

        Nung ako palang yung anak na mama`t papa ko ade sa lahat ng bagay ako ang sikat, teka hinda naman un yung kwento hahahah. Basta dati ang hilig ko ay kumanta e wala naman akong comment na naririnig sa kanila ede ayun na nga. 5years ang gap ng kapatid kong sumunod sa akin. Basta ganun ede lumaki na siya siguro mga 5 years old siya ako naman ay 10 years old. Nasa sala kami nun tapos yung mama ko nasa kwarto bale kaming tatlo ng kapatid kong pangalawa at bunsong baby pati yung papa ko. May videoke set noon dun sa sala ng mga lola ko. Ede kumakanta yung kapatid kong sumunod sa akin. Hmmm, if i`m not mistaken ‘DADALHIN’ by Regine Velasquez pa yung kinakanta ng kapatid ko nun. Tapos nung biglang magsalita yung papa ko, sabi niya kay mama ko, ‘mas magaling pa lang kumanta si Allissa Lesa kay Angelie’ . iyan mismo ang pagkakarinig ko sa bibig na papa ko. Tapos pagkatapos nung narinig ko iyon din a ko kumanta. Nawalan na ako ng tiwala sa sarili ko pakiramdam ko ang pangit pangit ng boses ko natatandaan ko nga noon. Reunion namin yun tapos yung mga pinsan ko nagkakantahan di naman sa pagmamayabang pero mas may boses ako sa kanila ayun nga binati ako ng pinsan ko sabi niya ‘Gelie bakit di ka kumakanta? Di ba mahilig kang kumanta?’ tango tapos ngiti na lang yung sagot ko sa kanya………….
          Ngayon kumakanta na ako pero kapag wala lang yung papa ng mga kapatid ko. Hahaha kasi kapag nandyan sila habang kumakanta ko, nahihiya ako. Alam kong maganda ang boses niya, wala naman akong sinabing hindi e, porke ba pangit ang boses, bawal ng kumanta? Hahaha. Alam kong hindi ganon kaganda yung boses ko no. haha sabi nga nung nakausap ko dati sa phone ‘pang DJ daw yung boses ko. Aww, hwaww. Hahah. Well sana nga, hmmm, sabi nga na mga nakakakwentuhan ko ng naging experience ko dapat daw pinatunayan kong maganda din yung boses ko. Eh among magagawa ko humina ang loob ko? Hayaan na nga natin yun, ang mahalaga yung ngayon kumakanta na ulit ako.

Peace na tayo!! :)