Tuesday 24 January 2012

GASGAS ANG BULSA

Ni: Rona Delos Reyes  #18
           Ano nga ba ang gasgas ang bulsa?. Ito ata yung literal na gasgas sa mga pantalon natin haha….. Maraming nakakaranas nito  at maging ako ay hindi exempted sa ganitong sitwasyon. Paano ko nilulunasan ang ganitong sitwasyon sa buhay ko para hindi parating “gasgas ang aking bulsa???”.. Simple lang hindi na ako nagbubulsa sa mga pantalon ko haha.. Seriously speaking, mahirap talaga kapag walang lamang pera yung bulsa o  wallet natin, o kaya yung sakto lang pera natin para sa  isang buong araw. Immune na ata ako sa ganitong pangayayari eh yung wala ng kainan sa tanghalian, ayos na kendi  tsaka tubig. Hindi naman ako umaangal o umaapela kapag WALEY maibigay sakin mga magulang ko kasi alam ko mas gasgas pa mga bulsa nila kesa sakin. Ayoko naman magmukmok lang sa bahay na kasama mudra ko na walang nalalaman. Kaya ako pumapasok pa din ako  para naman tumalino ako, ayoko kasi maapektuhan pagaaral ko nun. “Life must go on” ika nga, malalampasan din ng kung sino man may pinagdaraan katulad ko yun ganito. Nakakasurvive naman ako kanit papano sa BSU kahit gasgas ang bulsa ko. 
Chibugan sa SM Baliuag!Ako yung nasa kanan hati mukha. :))

  Hindi ako natatakot pumasok ng walang dalang pera, kung malapit nga lang BSU sa bahay naming malamang sa alamang nilalakad ko na lang yun swerte lang kung ganun hindi ko na kailangan mamasahe pagpasok. Im pretty sure na kapag pumapasok ako nagkakalaman utak ko, kahit yung bulsa ko hindi  haha.. Hindi na rin nakakapagtaka kung bakit outcast ako kapag nagpaplano silang pumunta sa malayong lugar, o mamasyal sa SM, kumain sa mga nagmamahalang fastfood sa harap ng BSU. Ngunit subalit datapwat, gasgas nga aking bulsa ehh hahayaan na nila ako magmukang tanga nakatanghod sa kanila (haha pina exagge ko lang) siyempre sasagutin na nila ako.HAHA!! Ang sarap ng feeling may kasama kang mga ganun tao, may malasakit sa ibang  tao at naiintindihan nila kalagayan ko at isa pa masarap sila kasama kasi libre. Kung minsan din naman nahihiya  na ako sa araw araw na lang na minsan nalilibre nila ako, naiisip ko ganito na ba talaga ako kasaklap? :<



so horrible....
  Hehe!Tigilan na ang pagdadramang bukid ko.

May mga pagkakataon din na nanghihiram ako ng yaman ng mga kaklase ko kapag may mga babayaran kasi. Ayun nga lang minsan natatagalan bago ko maibalik minsan nga may nakakatampuhan pa ako dahil dun.  Hirap nga kasi kumita ng pera hindi lang kasi gasgas bulsa ko BUTAS pa!haha.. Halos lahat na kasi ng bagay dito sa mundo nagmamahalan na, pwera na lang kami ni Papa P. ♥  anu ba yan ahaha?!

mayaman na ako!!haha
“Pangarap kong maging  mayamang mayaman tulad nila kris Aquino. Mamasyal sa Italy,London,at japan. Bibili ng mamahaling alahas, para lumigaya. Yung tipong hindi ko na mabilang kung magkano na kayamanan ko haha!. (asa ka pa!! sabi ng epal kong kapatid habang nangangarap ako ng gising haha.) 

 Kaya ako kapag pinapalad magkaron ng maraming pera ipit na ipit sa wallet ko yun para kapag nangailanga may madudukot. Kung minsan kapag tinatamaan ng kagagahan yung extra money ko hindi ko mapigilan gastahin ng kung ano-ano, bili don bili dito, kain ng kain haha.! Siguro kasi gusto ko lang i-enjoy ang buhay di ba masarap mabuhay. Isa pa sandali lang ang buhay mamaya matanda na ako hindi ko na experience yung kabataan haha. .  




Be happy, be thankful, Be BUDOY.hehehe!

  For me it’s not all about the money, but the happiness we feel when we get the things that we want.. As of now, I work hard being a student assistant in General Services Office, ang sarap ng feeling kasi yung perang kinikita ko talagang pinaghihirapan ko. :)


“Money is always hard to earned and even harder to part with. But in the core of reality, it is the other way around. Money may not be everything, but it is definitely something..”



end..